0964.497.877

Cắt khắc CNC và laser

Thứ hai - 26/12/2022 04:06
Kỹ thuật cắt, khắc laser và cắt, khắc CNC được ứng dụng nhằm đảm bảo độ tinh xảo và tính thẩm mỹ của các sản phẩm quảng cáo. Do đó, hiện nay, nhiều địa chỉ gia công đã cập nhật hai kỹ thuật tiên tiến này. Tuy nhiên, thực trạng là nhiều người tiêu dùng chưa nắm được thông tin cơ bản dẫn đến nhầm lẫn giữa chúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta giải quyết điều này.
Cắt khắc CNC và laser

Tìm hiểu cắt khắc CNC và laser

Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả mà hai loại kỹ thuật này mang lại trong ngành quảng cáo nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Tuy nhiên, hiểu rõ sự khác nhau giữa chúng là yêu cầu bắt buộc mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng phải tìm hiểu khi có nhu cầu sử dụng chúng. Trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cắt khắc CNC là gì, khắc laser là gì?

Cắt, khắc CNC là gì?

Trước hết các bạn cần phải biết cụm từ CNC là gì?
CNC là viết tắt của từ Computerized Numerically Controlled tức là điều khiển bằng máy tính. Như vậy, cắt CNC là việc ứng dụng công nghệ CNC để cắt kim loại theo đường cong bất kỳ dựa trên sự điều khiển của phần mềm máy tính. Với cắt khắc CNC, kỹ thuật viên sẽ tạo ra một thiết kế dựa trên những gì khách hàng cần bằng cách sử dụng chương trình phần mềm như CorelDRAW hoặc AutoCAD. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với bản vẽ, kỹ thuật viên sẽ đặt một miếng kim loại hoặc một số vật liệu khác lên bề mặt và thực hiện công việc cắt.
 

cat khac cnc tai hai phong 61

 

Máy sẽ được lập trình sẵn và tự động thực hiện việc cắt khắc theo bản thiết kế có sẵn. Đối với cắt khắc CNC, máy sẽ di chuyển qua lại, cũng như cạnh bên dọc các trục theo hình dạng của thiết kế đã được cài đặt.

Ngày nay, nhu cầu áp dụng kỹ thuật cắt khắc CNC đang rất phổ biến. Bởi đây là kỹ thuật thiết kế ra những món đồ đòi hỏi tính thẩm mỹ và độ tinh xảo cao. Cắt, khắc CNC tạo ra sản phẩm như các họa tiết, hoa văn, hình ảnh 3D, bảng hiệu, quảng cáo,…

Cắt, khắc laser là gì?

Khắc laser là sử dụng hệ thống tự động điều khiển máy cắt. Nó ứng dụng các chùm tia chiếu laser tập trung vào các điểm nhỏ để làm gia tăng năng lượng đốt cháy vật chất để có thể khắc vật chất theo ý muốn như khắc hình ảnh, khắc hoa văn, khắc họa tiết theo mọi yêu cầu của khách hàng.
 

Laser Fiber Lựa chọn hàng đầu khi gia công cắt khắc kim loại màu

 

Còn cắt laser về mặt cơ bản cũng tương tự như khắc laser, có điều để cắt được các vật liệu thì cần nhiều năng lượng và thời gian hơn so với khắc. Ngoài ra, tùy vào các loại vật liệu khác nhau mà chùm tia chiếu laser sẽ sử dụng bước sóng khác nhau để tác động lên chúng. Có thể sử dụng các phần mềm đồ họa để thiết kế ra các chi tiết, hoa văn như photoshop, corel, autocard,…

Công nghệ cắt, khắc laser có thể khắc các vật dụng trong lưu niệm, quà tặng lên các chất liệu như gỗ, trang trí vỏ điện thoại, ví da, làm quà lưu niệm, kỷ niệm chương, cắt vải trong cắt may,…

Sự khác biệt giữa cắt khắc laser và cắt khắc CNC

Chúng tôi sẽ định hướng theo các tiêu chí sau đây để làm rõ sự khác biệt giữa hai loại kỹ thuật cắt khắc này. Bạn có thể tham khảo các thông tin trực quan sau đây.

Vật liệu cắt khắc

Trên thị trường, máy cắt, khắc laser rất đa dạng, có các loại máy cắt hoặc khắc laser riêng lẻ, cũng có những loại máy kết hợp cả cắt và khắc. Vì vậy, công nghệ cắt, khắc laser có thể áp dụng rộng rãi trên mọi vật liệu khác nhau như giấy, vải, mica, thủy tinh, kim loại và một số kết cấu của vật liệu mềm như da, gỗ… Điều này, máy cắt khắc CNC không thể làm được. Cắt khắc CNC áp dụng cho đa phần vật liệu cứng như gỗ, kim loại, pha lê, thủy tinh, kiếng đá,..

 

images

Độ chính xác

Với khả năng cắt khắc cực nhanh, cực chính xác trên nhiều loại chất liệu khác nhau,  khắc laser cho chất lượng và độ tinh xảo cao hơn hẳn các phương pháp khác. Khắc laser không tạo ra lực nên không thể làm biến dạng thành phẩm. Nhờ vậy, độ chính xác của sản phẩm cũng không thay đổi. Cắt, khắc laser có đường cắt nhỏ hơn, gọn hơn và chính xác đến từng chi tiết so với cắt khắc CNC.

Ngoài ra, các sản phẩm được chế tạo bằng kỹ thuật cắt, khắc laser có độtinh xảo rất cao, các cạnh sản phẩm luôn sạch và sắc gọn, những đường cắt rất nhẵn, không bị răng cưa. Bởi vì cắt laser liên quan đến hiện tượng đốt cháy. Tuy nhiên, một số trường hợp, nhiệt độ quá cao và khả năng chịu nhiệt của vật liệu thấp sẽ làm cho sản phẩm bị biến dạng nhiệt hoặc có vết cháy.

Công nghệ cắt, khắc CNC có tốc độ rất nhanh và độ chính xác cũng rất cao nhưng không ưu việt bằng laser.

Bề mặt cắt khắc

Cắt laser có khả năng tự động hóa và tính linh hoạt cao nên cắt được những bề mặt dày mỏng khác nhau. Đồng thời, laser là loại tia đồng nhất và có tính định hướng cao, khi kết hợp thành chùm tia laser, năng lượng tác động lên vật liệu sẽ vô cùng mạnh mẽ, bạn có thể khắc trên kim loại, trên các bề mặt có kích thước to nhỏ khác nhau hoặc điều chỉnh theo nhu cầu. Vì vậy, cắt khắc laser không có yêu cầu bề mặt cố định hay bằng phẳng. Bởi nó không có sự tác động trực tiếp của các công cụ lên sản phẩm và không gây ra sự thoái hóa cơ học. Đây là một ưu điểm rất tiện lợi khi sử dụng kỹ thuật khắc laser.

Máy cắt, khắc CNC đòi hỏi các công cụ cắt phải chạm trực tiếp bề mặt vật liệu để tạo hình sản phẩm. Vì vậy, yêu cầu về của độ phẳng vật liệu cũng như diện tích mặt cắt tương đối lớn.
 

3

 

Kích thước vật cắt khắc

Công nghệ laser có thể gia công, xử lý được những chi tiết nhỏ nhất trên vật liệu mica, kim loại… Nó có thể là đường nét nhỏ, rãnh kim loại, logo. Bởi thế, chúng ta sẽ tạo ra được mọi thứ lên các sản phẩm theo yêu cầu từ đồ trang trí, đồ dùng trong gia đình và các món quà lưu niệm đến các vật có kích thước nhỏ như móc chìa khóa, đồng hồ, bút và các món phụ kiện khác. Điều này được giải thích là do cắt khắc laser có nhiều loại máy khác nhau với công suất khác nhau. Cơ sở gia công sẽ sử dụng lực nhỏ hơn khi khắc ở những vật nhỏ, mềm, bề mặt yếu, và sử dụng máy công nghiệp với lực rất mạnh để gia công những chất liệu khó giải quyết như kim loại.

Trong khi đó, cắt khắc CNC áp dụng được trên những vật làm bằng gỗ và kim loại có kích thước lớn như cánh cửa, vách ngăn, tủ,… Công nghệ này mang đến thành phẩm với độ chính xác cao, nhanh chóng, hiệu quả hơn rất nhiều so với cắt khắc laser. Nhược điểm của nó là không thể áp dụng ở những vật nhỏ, bề mặt mỏng, dễ vỡ.

Nên chọn cách cắt khắc nào?

Kỹ thuật cắt, khắc CNC và cắt, khắc laser hiện đều rất được ưa chuộng, tuy nhiên mỗi hình thức sẽ có những ưu điểm riêng. Tùy theo nhu cầu và đặc điểm sản phẩm mà bạn nên lựa chọn phương pháp nào cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Khi nào nên dùng kỹ thuật cắt khắc laser?

Theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, kỹ thuật cắt, khắc laser đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về tính thẩm mỹ và độ chính xác. Nó có thể áp dụng trên rất nhiều chất liệu với các vật có kích thước nhỏ nhưng hiệu quả mang lại rất cao, chất lượng độc đáo, tinh xảo đến từng chi tiết. Do đó, bạn nên lưu ý đặc điểm này để lựa chọn cho thật sáng suốt. Hiện nay, các sản phẩm tri ân, quà tặng, biển quảng cáo, thiệp cưới, lịch để bàn… đều sử dụng công nghệ khắc laser. Bởi những dòng chữ, hình ảnh, thông điệp, logo trên những món đồ vật sẽ được gia công tỉ mỉ và tinh tế hơn. Sẽ thật ý nghĩa nếu như bạn dành tặng cho người thân, bạn bè, khách hàng của mình những món quà nhỏ xinh xắn được chế tác từ kỹ thuật cắt khắc laser.
 

cat laser mica

 

Khi nào nên dùng kỹ thuật cắt khắc CNC?

Kim loại, gỗ là những vật liệu được gia công, chế tác từ kỹ thuật cắt khắc CNC. Kỹ thuật này giúp tạo ra thiết bị máy, vách ngăn… Ngoài ra, loại kỹ thuật cắt khắc CNC còn được ứng dụng trong ngành sản xuất đồ gia dụng với kỹ thuật chính xác từ phần mềm lập trình, bề mặt các sản phẩm gia dụng đều được cắt gọt tinh xảo có độ bóng cao, đạt chuẩn. Nên nó được ứng dụng trong việc tạo khuôn cho các mặt hàng điện máy, điện lạnh, đồ gia dụng…
 

cat laser cho san pham sac sao va do chinh xac cao

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với chúng tôi: 0964.497.877 để được tư vấn, khảo sát và lựa chọn tối ưu cho thương hiệu của bạn!

Theo Đoàn Thanh Cảnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây